9/11/15

6 bước cơ bản phòng trừ mối hại cây trồng

  • Triệu chứng:
Mối cắn chủ yếu các bộ phận dưới đất như rễ làm hạn chế sự hút nước và dinh dưỡng của cây, làm cho cây héo và chết, cắn đứt ngang thân gần mặt đất làm cây chết ngay.
  • Tác hại:
Mối là một trong những côn trùng chính phá hại ca cao trong thời kỳ trồng mới, kiến thiết cơ bản (từ khi trồng đến 3 năm tuổi), nhất là ở các vùng đất mới khai phá, gần rừng, trong vườn điều hoặc vườn cây lâu năm khác. nguy hiểm vì có thể gây chết cây hàng loạt. Thiệt hại do mối gây ra không nhỏ có nơi lên đến 50-60%. Ngoài ra, mối còn là đối tượng mang nấm phythpthora lên cây để gây bệnh loét/thối thân trên ca cao.

Tập quán sinh sống và phát triển gây hại :

     Mối là loại côn trùng miệng nhai, thức ăn chủ yếu là xác thực vật hoai mục và bán hoai mục như thân, lá cây khô, rễ cây…. Chúng sống thành tập đoàn, làm tổ và sinh sản rất nhanh.
Mối thường gây hại cây từ một đến 03 năm đầu (cây mới trồng và cây còn non). Mối phá hại cây trồng không chỉ để lấy thức ăn mà chủ yếu là để lấy nước, nên trong mùa khô độ ẩm mặt đất giảm, mạch nước ngầm rút sâu, chỉ có cây tươi (rễ) là đáp ứng được cả hai nhu cầu sống của mối: Đó là thức ăn và nước. Do vậy, trong thời kỳ này cây thường bị mối tấn công gây hại .
Thời điểm mối gây hại nặng nhất là sau khi trồng.

Sau đây là 6 bước giúp bạn giải quyết vấn đề này :
  1. Dọn cách ly cành, lá khô với gốc cây vì cành, lá khô là thức ăn của mối, nhử mối đến.
  2. Cần đảm bảo thực hiện xử lý mối trước khi trồng vì giai đoạn cây con dễ thiệt hại do mối gây ra.
  3. Sau khi trồng 3 tháng tiếp tục phun thuốc trừ sâu lưu dẫn như confidor, phun ngừa vùng rễ cây có tủ gốc để tránh mối xâm nhập.
  4. Kiểm tra phát hiện thấy có đường mối di chuyển lên cây tiến hành phun hoặc tưới thuốc trên vùng đất xung quanh gốc cây, quét thuốc lên thân cây.
  5. Các loại thuốc diệt mối thường dùng như Confidor, Lenfos phun hoặc tưới liều lượng 2-3%o
  6. Trồng cỏ vertiver để xua đuổi mối.
Mọi chi tiết liên hệ :

CÔNG TY DIỆT MỐI MINH QUÂN - MQ PEST CONTROL
Địa chỉ: 23/66/7 Nguyễn Hữu Tiến, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, TP. HCM, Việt Nam
(028) 6275 0067- Hotline: 0906 718 372 - 0938 122 287
Email: dietcontrungvip@gmail.com
Website: www.dietcontrungvip.com