9/6/17

Dịch vụ sát khuẩn và khử trùng


Virus cúm có thể tồn tại ngoài môi trường từ vài giờ đến vài ngày, thậm chí cả tháng (trong môi trường lạnh hoặc ẩm ướt). Như vậy, nguy cơ nhiễm bệnh, lây bệnh của mọi người, mọi nhà, mọi doanh nghiệp là phải có ý thức tự bảo vệ mình và cộng đồng.
Cục Y tế dự phòng và Môi trường, Bộ Y tế thông báo tình hình dịch cúm A(H1N1) đến 17h00 ngày 11/9/2009 như sau:
1.Tình hình dịch trên thế giới:
Theo thông báo số 64 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 
đến ngày 30/8/2009, toàn thế giới đã ghi nhận 254.206 trường hợp dương tính với cúm A(H1N1), trong đó có 2.837 trường hợp tử vong.
Tại khu vực nam bán cầu, một số nước ghi nhận số ca tử vong cao như Australia (165), Chi Lê (130), Argentina (512), Brazil (657).
Tại khu vực Đông Á và Đông Nam Á, tình hình dịch tiếp tục diễn biến phức tạp: Ấn Độ đã ghi nhận 111 trường hợp tử vong do cúm A(H1N1); Nhật Bản (tử vong: 10); Hàn Quốc (tử vong: 04); Philippine (tử vong: 28); Singapore (tử vong: 18); Malaysia (tử vong: 73); Indonesia (tử vong: 10). Thái Lan (tử vong142).
2.Tình hình dịch tại Việt Nam:
Ngày 11/9/2009, Việt Nam đã ghi nhận thêm 118 trường hợp dương tính với cúm A(H1N1) (khu vực phía Nam: 89 ca, khu vực miền Bắc: 12, khu vực miền Trung: 12 ca; khu vực Tây Nguyên: 05 ca).
Như vậy, tính đến 17h00 ngày 11/9/2009, Việt Nam đã ghi nhận 4383 trường hợp dương tính, 05 ca tử vong.
Số bệnh nhân đã khỏi ra viện là 3350, các trường hợp còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, giám sát cộng đồng trong tình trạng sức khỏe ổn định.
3.Khuyến cáo của Bộ Y tế:
Hiện nay tình hình dịch cúm A(H1N1) tiếp tục diễn biến phức tạp, để hạn chế dịch lây lan trong cộng đồng, Bộ Y tế khuyến cáo:
1.Học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên công tác tại các trường học chủ động theo dõi sức khoẻ hàng ngày để phát hiện triệu chứng cúm. Nếu có biểu hiện bệnh (sốt, ho, đau họng…) thì không đến trường, đồng thời gia đình thông báo cho Ban giám hiệu, y tế địa phương để được tư vấn; nếu phát hiện triệu chứng cúm khi đang ở trường thì chủ động cách ly vào phòng riêng, thông báo cho Ban giám hiệu, cơ quan y tế tại trường học để xử lý kịp thời, tránh lây lan.
2.Những người đang công tác tại các công sở, đặc biệt người dân sinh sống và làm việc tại các khu vực tập trung đông người như nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, khu chung cư, ký túc xá… nếu có biểu hiện cúm hay nghi ngờ bệnh cúm thì cần chủ động cách ly và thông báo cho đơn vị và y tế cơ quan biết để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.
3.Hiện nay, dịch cúm A(H1N1) đã ghi nhận tại các khu vực nông thôn, vùng xa trung tâm thành phố, trong đó đã có trường hợp tử vong. Bộ Y tế khuyến cáo tất cả mọi người dân, kể các những khu vực xa trung tâm, tại vùng núi, vùng sâu, vùng xa nếu có biểu hiện cúm cần tư vấn y tế để được khám, chữa trị kịp thời.
4.Những người mắc bệnh mạn tính (bệnh tim mạch, hen, lao phổi, tiểu đường, béo phì, suy dinh dưỡng, bệnh nhân AIDS…), phụ nữ mang thai, người già, trẻ em cần được đặc biệt quan tâm tới tình trạng sức khỏe của mình, tránh tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh, khi có biểu hiện bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, chữa kịp thời, hạn chế biến chứng nặng và tử vong.
5.Mọi người dân tự bảo vệ bản thân và cộng đồng bằng cách thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch như: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, vệ sinh môi trường, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc, lau chùi bề mặt, đồ dùng, vật dụng sinh hoạt bằng các hóa chất sát khuẩn thông thường, che miệng khi bị ho, không khạc nhổ bừa bãi. Đặc biệt, để tránh các biến chứng do sử dụng thuốc không đúng cách, người dân không nên tự ý mua và sử dụng thuốc kháng vi rút (Tamiflu) khi chưa có chỉ định của cán bộ y tế.
Bộ Y tế đã và đang phối hợp chặt chẽ với tất cả các địa phương, bộ/ban ngành liên quan, các nước và các tổ chức quốc tế để theo dõi sát tình hình, triển khai các biện pháp khống chế dịch, giảm thiểu sự lây lan và tác hại của đại dịch tại Việt Nam.
Các biện pháp thực hiện để hạn chế sự bùng phát của dịch cúm AH1N1
1. Phun thuốc sát trùng Cloramin B, ANIOS theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới và Bộ Y Tế. Địa điểm cần phun thuốc là các tòa nhà nhiều người ra vào, các trung tâm vui chơi giải trí, các công ty, cơ quan, xí nghiệp, các cửa hàng, cửa hiệu, siêu thị, trường học,… Nói chung là tất cả những nơi tập trung nhiều người – nguy cơ lây bệnh cao.
2..Vệ sinh các tay nắm cửa, lan can, hành lang, cửa kính, sàn nhà, phòng vệ sinh, bể bơi, tay vịn, bàn ghế,… bằng máy, công cụ và thuốc chuyên dụng.
Khử trùng và làm vệ sinh các ao hồ, cống rãnh nước đọng, các kho, gầm cầu thang, nhà bếp, sân tập thể dục,…
3. Phát quang bụi rậm kết hợp phun thuốc diệt muỗi, tiêu diệt chuột, ruồi. Những tác nhân này (bệnh sốt rét, sốt xuất huyết do muỗi, dịch hạch do chuột, tả, thương hàn, kiết lị do ruồi – gián, nếu tác động làm tổn hại cơ thể thì sẽ rất nguy hiểm trong cơn đại dịch cúm A/H1N1.
4. Phun thuốc khử trùng theo yêu cầu cụ thể của từng khách hàng.
Với hệ thống máy móc, công cụ vệ sinh, khử trùng chuyên dụng nhập khẩu từ Mỹ, Đức bảo đảm khử trùng và làm vệ sinh phòng dịch đạt hiệu quả tối đa và an toàn cho con người cùng vật nuôi một cách tuyệt đối.