2/7/17

Mối và tác hại của mối

Mối đất tại Việt Nam
Mối là hiểm họa của các công trình xây dựng và tài sản của con người, đặc biệt là đối với sản phẩm sử dụng vật liệu gỗ, thức ăn ưa thích của chúng. Đáng nguy hại là loài mối đục ruỗng các đồ vật gỗ mà không một ai hay biết. Chúng sẽ đục khoét cho đến khi nào không thể ăn thêm được nữa rồi cao chạy xa bay, chuyển sang tìm kiếm nguồn thức ăn mới. Mối nhanh và mạnh nên từ lâu mối được xem như kẻ phá hoại số một đối với tài sản con người. 
Mối là loại côn trùng nguyên thủy có mặt trên trái đất từ 200 triệu năm trước, sống thành quần thể và có tính xã hội hóa cao. Mối được chia làm 3 họ: Kalotermitidae (mối gỗ khô), Rhinotermitidae (mối gỗ ẩm) và Termitidae (mối đất). Trong đó phổ biến nhất và gây hại chủ yếu cho công trình tại Việt Nam là mối nhà Coptotermes thuộc họ Rhinotermitidae.
Hàng năm mối gây ra những thiệt hại không nhỏ về tài chính cho nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam chúng ta. Tại các công trình đang sử dụng, mỗi năm chúng ta phải bỏ ra một lượng kinh phí khổng lồ để duy trì, sửa chữa các khiếm khuyết mà mối đã gây ra.
Sự phá hại của mối thường tập trung chủ yếu là các công trình xây dựng, các loại vật liệu có nguồn gốc Celluloces được sử dụng trong các công trình đê đập, hệ thống các kho tàng, thư viện, các công trình đê đập, thậm chí cả hồ bơi… Ngoài ra mối còn phá hại nghiêm trọng tới các loại cây công nghiệp như: chè, xoài, nhãn, vải… và nhiều loại cây cảnh có giá trị kinh tế cao làm ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống.
Các công trình xây dựng hiện nay đang có nguy cơ tiềm ẩn về sự phá hoại của loài Mối. Mỗi đối tượng; nhà cửa, kho tàng; và cây... bị các loài mối gây hại ở mức độ khác nhau. Riêng với nhà cửa, kho tàng ở nước ta thì mức độ gây hại nghiêm trọng nhất thuộc về các loài mối thuộc giống coptotermes (còn gọi là mối gỗ ẩm), tiếp theo là các loài thuộc nhóm mối đất, tập trung trong 2 giống Odontotermes và Macrotermes, cuối cùng là nhóm mối gỗ khô, thuộc giống Cryptotermes. Các loài mối coptotermes làm tổ ngầm trong nền móng công trình, trong cây, hoặc kết cấu khác của công trình, đường mui chủ yếu là đơn lẻ, chúng hoạt động ở nhiều tầng cao thấp khác nhau của công trình.
Là loài côn trùng bộ Cánh đều (Isoptera), chuyên dinh dưỡng trên các nguồn thức ăn có chứa cellulose. Chúng có các đặc điểm chung sau đây: Hàm của mối thợ (mối đi kiếm ăn) là hàm nhai nghiền nên chúng có thể gặm được các loại gỗ cứng, kể cả lim, chúng cũng có thể cắn phá được cả những vật liệu bằng plastic. Khi đi kiếm ăn chúng thường đắp đất tạo thành lớp bảo vệ ở nơi kiếm ăn. Một số loài có khả năng khoét đất tạo khoang rỗng trong lòng đất.
Tác hại của chúng đối với các đối tượng kinh tế chủ yếu là:
- Phá huỷ các đồ vật và các cấu kiện gỗ trong công trình.
- Phá huỷ hệ thống cáp điện ngầm và các thiết bị điện tử.
- Gây sụt lún cho nền móng công trình. .tiêu huỷ các tài liệu, sách vở, cattong, các vật liệu có nguồn gốc từ Cellulose và thức ăn mà loài mối rất ưa thích.
- Mối gây gãy, đổ, chết cây trồng. 
TẠI SAO MỐI ĐE DỌA NHÀ TÔI?
Đàn mối làm việc 24 giờ một ngày, và có dấu hiệu phá hoại mối có thể đi chưa được khám phá cho đến khi thiệt hại nghiêm trọng được thực hiện. Vì chủ nhà bảo hiểm thường không bao gồm thiệt hại mối, phát hiện và xử lý mối mọt mối tiếp tục là những cách tốt nhất để giúp bảo vệ tài sản của bạn.
Theo số liệu thống kê ngành công nghiệp, mối gây ra hơn 5 tỷ USD trong tài liệu thiệt hại mỗi năm. Có khả năng là các số thực sự cao hơn. Tuy nhiên, chủ nhà bảo hiểm thường không bao gồm thiệt hại mối, do đó bảo hiểm sẽ không trả tiền cho điều trị hoặc sửa chữa. Hầu hết mọi người liệt kê nhà của họ như đầu tư lớn nhất của họ, và mối phá hoại và thiệt hại có thể bị tàn phá. Mối trong một tòa nhà thương mại có tác dụng tương tự, đó là một sự kiện không có bảo hiểm mà phải được giải quyết.
PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ, TIÊU DIỆT:
Thay đổi cơ học của khu vực bịnhiễm Mối: liên quan đến việc thayđổi cấu trúc nhà cửa sao cho có sựngăn cách để mối không thể tấncông vào nhà. Hoặc loại bỏ tất cảđiều kiện mà có thể hấp dẫn mối tấncông…
Xử lý đất: bao gồm việc áp dụng bơm hóa chất xuống nền đất và chu vi xung quanh tòa nhà để tạo mộtbarie hóa chất kín. Lớp barie liên kết này cần phải được thiết lập bên trong hoặc phía ngoài của nềnmóng.
Xử lý nền: áp dụng hóa chất xuống phần móng, tạo ra một lớp hóa chất ngăn chặn đối với Mối. Lưu ýphải áp dụng thuốc mối vào tất cả các khe, kẽ nứt của chân tường hay chân móng, vì những kẽ này cóthể thông với nền đất bên ngoài.
Xử lý gỗ: là việc áp dụng hóa chất trực tiếp lên gỗ để diệt những con mối đang hoạt động và tạo ra mộthàng rào ngăn cản sự tấn công của Mối.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
Công ty TNHH MTV Trừ Mối Và Con Trùng Minh Quân
Địa chỉ: 23/66/7 Nguyễn Hữu Tiến, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, TP.HCM
Điện thoại: 0906 718 372 - 0938 122 287 - Mr.Phương