4/7/17

Làm gì khi côn trùng chui vào tai?


Mới đây, BVĐK tỉnh Bình Định tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Xuân Hồng (46 tuổi) bị côn trùng lạ bay vào tai trái. Tại đây, các bác sĩ đã nhanh chóng nội soi, gắp ra.
Trước đó, đầu tháng 7/2013, bé P.Đ.K., 5 tuổi, nhà ở huyện Chợ Gạo, Tiền Giang được đưa vào bệnh viện do mất ngủ và ngứa lỗ tai bên phải. Theo lời kể của gia đình, một tuần trước K. nói bị ngứa trong lỗ tai, nghe tiếng gì sột soạt suốt ngày, nhất là về đêm làm em khó chịu và ngủ không được.
Ba em lấy đèn pin soi vào lỗ tai K. và nhìn thấy một cục màu xanh nằm sâu trong tai, nên đã lấy ra một con ve. Ba em còn cho biết bé K. hay chơi với chó và thường ôm chó. Tuy đã được bắt con ve ra, bé K. vẫn còn ngứa lỗ tai, kèm đau rát nên gia đình đưa K. vào bệnh viện. Tại bệnh viện, các bác sĩ nội soi ống tai, kết quả thấy trong ống tai ngoài có nhiều vết trầy xước, rỉ máu, xung quanh sưng phù bội nhiễm.
Khi gặp côn trùng chui vào tai, trước hết cần bình tĩnh, nếu là trẻ nhỏ người thân cần động viên ôm trẻ, giúp trấn an tâm lý sau đó, nhỏ ôxy già hoặc nước ấm (khoảng bằng với nhiệt độ cơ thể, tránh nóng quá bị bỏng) ngay sau khi bịcôn trùng chui vào tai, sau đó nằm nghiêng đầu lại cho nước chảy ra.
Sau khi nhỏ ôxy già, nếu côn trùng chưa chui ra, tiếp theo dùng đèn soi rọi vào tai sẽ nhìn thấy côn trùng ở gần phía ngoài tai thì dùng kẹp y tế gắp ra. Lưu ý, nếu đã không lấy được côn trùng ra thì không nên cố lấy, bởi vì càng cố sẽ làm cho côn trùng chui sâu vào trong gây chấn thươngdễ dẫn đến nhiễm khuẩn tai. Nếu côn trùng ở phần trong ống tai gần màng nhĩ không được gắp lấy sẽ tổn hại có thể gây thủng màng nhĩ, bội nhiễm.
Cấu tạo tai ngoài có một số dây thần kinh, nếu ngoáy tai hơi sâu sẽ bị đau. Nếu côn trùng bò đến phần ngoài ống tai khiến cho người bệnh có khó chịu, ngứa ngáy. Nếu côn trùng bò vào phần trong ống tai gần màng nhĩ thì sẽ thấy rất đau. Nhất là một số côn trùng như gián, kiến, bọ... thường chui vào tai người khi đang ngủ, khiến tai bị đau nhức dữ dội.
Sau khi áp dụng những cách sơ cứu trên mà vẫn không lấy được côn trùng ra thì nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí thích hợp tránh những tổn thương nặng nề hơn. Hoặc sau khi lấy được côn trùng ra, những ngày tiếp theo người bệnh thấy tai vẫn khó chịu, ù, đau rát thì cần đến cơ sở y tế để được khám và điều trị.
Để phòng ngừa côn trùng chui vào tai không nên ngủ dưới đất. Cần vệ sinh nhà ở, giường ngủ sạch sẽ. Tuyệt đối không ăn uống trên giường, thức ăn rơi vãi sẽ thu hút kiến, côn trùng đến. Không cho trẻ em ôm ấp chó, mèo tránh bị ve. Cần điều trị ve cho chó mèo, phun thuốc những nơi ve và ấu trùng sinh sống.
Lam gi khi bi con trung chui vao tai
Mọi chi tiết xin liên hệ:
Công ty TNHH MTV Trừ Mối Và Con Trùng Minh Quân
Địa chỉ: 23/66/7 Nguyễn Hữu Tiến, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, TP.HCM
Điện thoại: 0906 718 372 - 0938 122 287 - Mr.Phương