31/7/17

Một số lợi ích bất ngờ từ loài mối


Loại mối nào nguy hại nhất?
Mỗi đối tượng; nhà cửa, kho tàng; đê đập và cây... bị các loài mối gây hại ở mức độ khác nhau. Riêng với nhà cửa, kho tàng ở nước ta thì mức độ gây hại nghiêm trọng nhất thuộc về các loài mối thuộc giống coptotermes (còn gọi là mối gỗ ẩm), tiếp theo là các loài thuộc nhóm mối đất, tập trung trong 2 giống Odontotermes và Macrotermes, cuối cùng là nhóm mối gỗ khô, thuộc giống Cryptotermes.
Các loài mối coptotermes làm tổ ngầm trong nền móng công trình, trong cây, hoặc kết cấu khác của công trình, đường mui chủ yếu là đơn lẻ, chúng hoạt động ở nhiều tầng cao thấp khác nhau của công trình.
Các loài mối đất chỉ làm tổ trong đất, trong tổ luôn có vườn nấm Termitomyces, chúng kiếm ăn chủ yếu ở tầng 1, đường mui thường phủ kín thành lớp trên bề mặt cấu kiện gỗ.
Các loài mối gỗ khô chỉ làm tổ trong các cấu kiện gỗ, số lượng cá thể của một tổ thường chỉ có vài trăm con. Phân thải ra có dạng hạt cải.
Tác hại từ loài mối:
Mối là nhóm côn trùng chuyên dinh dưỡng trên các nguồn thức ăn có chứa cellulose. Chúng có các đặc điểm chung sau đây: Hàm của mối thợ (mối đi kiếm ăn) là hàm nhai nghiền nên chúng có thể gặm được các loại gỗ cứng, kể cả lim, chúng cũng có thể cắn phá được cả những vật liệu bằng plastic. Khi đi kiếm ăn chúng thường đắp đất tạo thành lớp bảo vệ ở nơi kiếm ăn. Một số loài có khả năng khoét đất tạo khoang rỗng trong lòng đất. Tác hại của chúng đối với các đối tượng kinh tế chủ yếu là:

Phá huỷ các đồ vật và các cấu kiện gỗ trong công trình.

Phá huỷ hệ thống cáp điện ngầm và các thiết bị điện tử.

Gây sụt lún cho nền móng công trình.
Mối gây gãy, đổ, chết cây trồng.

Lợi ích từ loài mối:
Mối giúp làm tăng nhanh quá trình phân giải của thảm mục và tăng độ phì cho đất rừng. Ngoài ra, mối là côn trùng có phản ứng nhạy cảm với biến đổi của môi trường, vì thế chúng là vật chỉ thị tốt trong nghiên cứu thổ nhưỡng và nghiên cứu ảnh hưởng nhiễm bẩn môi trường.
Một số phương pháp diệt mối trong nhà hiệu quả.
Làm thế nào để biết được cách trị tổ mối xông nào ở trong nhà mới là hiệu quả. Có cách trị mối mọt tức thời nào có thể diệt mối tận gốc theo công nghệ sinh học không

CÁCH TRỊ MỐI Ở TỦ BẾP, MỐI XÔNG TƯỜNG NHÀ
Chuẩn bị nguyên vật liệu
Nguyên vật liệu trị mối gồm: hộp nhử mồi, thuốc trị mối DM 90 (do Phòng Bảo quản lâm sản thuộc Viện Khoa học Lâm nghiệp sản xuất). Hộp nhử mối nêu không mua được thì có thể tự làm bằng bìa các tông kích thước rộng 12cm, cao 12cm, dài 28cm bên trong chứa các thanh gỗ thông trắng (bạch tung) hoặc gỗ trám, bồ đề có kích thước khoảng dầy 1cm, rộng 5cm, dài 25cm xếp khít với nhau, lưu ý là không nên dùng loại gỗ đã bị mốc. Ở những nơi không kiếm được gỗ thì có thể dùng bã mía, chiếu rách thay thế
Quan sát trong nhà để tìm điểm mối xuất hiện thường xuyên như tủ bếp, tường nhà, trần nhà
Chú ý nhất ở các chỗ khuất như gầm gường, chân cột, chân khuôn cửa, nẹp cửa để đặt hộp nhử mối vào. Nếu điểm mối xuất hiện không ở dưới đất mà ở trên tường thì đóng đinh để treo hộp vào tường. Hộp nhử mối phải đặt ép sát vào tường một cách chắc chắn, số lượng hộp nhử mối đặt trung bình 4 hộp cho phòng có diện tích 20m2.
Để hộp nhử từ 15 đến 20 ngày, trong suốt quá trình này, tuyệt đối không được mở hộp ra xem hay động chạm vào hộp. Ta có thể nhìn thấy mối vào hộp bằng cách quan sát mép hộp nhử thấy có vết đất đắp lên.
Sau khoảng thời gian trên là thời điểm phun thuốc, bóc hộp nhử ra (sẽ có rất nhiều mối ở trong đó) lấy thuốc trị mối DM90 nhẹ nhàng rắc hoặc xịt vào mối ở trong hộp. Thuốc được xịt vào mối phải đều, tránh trường hợp con thì dính nhiều thuốc quá, con thì không có.
100g bột DM90 có thể phun xịt đủ cho hai hộp thử. Khi phun thuốc xong lại nhẹ nhàng để hộp nhử mối vào chỗ cũ để cho mối đã dính thuốc trở về tổ (ở dưới lòng đất). Những con mối này sẽ mang theo thuốc trên mình về cả tổ, dẫn đến toàn bộ tổ mối bị tiêu diệt.
Kiểm tra và dọn vệ sinh hiện trường
Sau 5 ngày kể từ khi phun thuốc, kiểm tra tất cả các điểm mối xuất hiện trong nhà một lần nữa, nếu vẫn còn mối chứng tỏ ta làm chưa hoàn thiện và còn sót lại một tổ mối nào đó chưa bị tiêu diệt hết, phải tiến hành làm lại như trên một lần nữa. Nếu không còn thấy mối, chỉ cần làm vệ sinh dọn bỏ tàn dư hộp nhử là được.
An toàn lao động
Để đảm bảo an toàn cho con người, khi phun thuốc diệt mối người thao tác phải mang bảo hộ lao động như găng tay, khẩu trang, quần áo bảo hộ… Mặt khác không để thuốc dính hoặc bay vào bể nước hoặc đồ ăn thức uống của người và gia súc gia cầm. Sau khi phun thuốc và dọn bỏ hộp nhử đã phun thuốc phải vệ sinh người và quần áo bằng xà phòng trước khi ăn uống. Để tránh độc hại cho người và gia súc, phế thải của quá trình diệt mối phải được chôn cách xa khu dân cư và nguồn nước, không được tuỳ tiện đốt hoặc vứt xuống ao hồ.





Mọi chi tiết xin liên hệ:
Địa chỉ: 23/66/7 Nguyễn Hữu Tiến, Phường Tây Thạnh, Quận Tân Phú, TP.HCM
Điện thoại: 0906 718 372 - 0938 122 287 - Mr.Phương